Thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tổ chức tín dụng nước ngoài từ 15/10/2025

Mục lục

    Tìm hiểu thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam từ 15/10/2025 theo Quyết định 3137/QĐ-NHNN.

     

    I. Cơ sở pháp lý của thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện

    Ngày 12/9/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định 3137/QĐ-NHNN công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng tại Bộ phận Một cửa (có hiệu lực từ 15/10/2025).

    Căn cứ pháp lý:

    • Luật Các tổ chức tín dụng 2024;

    • Thông tư 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện;

    • Thông tư 24/2025/TT-NHNN ngày 29/8/2025 sửa đổi, bổ sung Thông tư 63/2024/TT-NHNN.

    II. Đối tượng và phạm vi áp dụng

    • Ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

    • Các văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoàitổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.

    III. Thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện

    1. Trình tự thực hiện

    • Bước 1: Văn phòng đại diện nước ngoài lập 01 bộ hồ sơ gửi Ngân hàng Nhà nước Khu vực.

    • Bước 2: Trong 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước Khu vực:

      • Có quyết định thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện, yêu cầu thanh lý hợp đồng thuê trụ sở, thanh toán nghĩa vụ, nợ liên quan, hoàn trả Giấy đăng ký hoạt động, nộp con dấu;

      • Hoặc có văn bản yêu cầu báo cáo, giải trình. Trong 30 ngày văn phòng đại diện phải gửi báo cáo, giải trình. Trong 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được báo cáo, Ngân hàng Nhà nước Khu vực ra quyết định thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện.

    2. Cách thức thực hiện

    • Trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước.

    • Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước Khu vực.

    • Qua dịch vụ bưu chính.

    3. Thành phần hồ sơ

    • Văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động, nêu rõ lý do chấm dứt, việc lưu trữ hồ sơ, trách nhiệm các bên liên quan đến quá trình thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện.

    • Văn bản của cấp có thẩm quyền phê duyệt việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện nước ngoài.

    4. Số lượng hồ sơ

    • 01 bộ.

    5. Thời hạn giải quyết

    • 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

    IV. Kết quả thực hiện thủ tục

    • Văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận đề nghị gia hạn thời hạn thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

    • Quyết định chính thức thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện.

    V. Ý nghĩa của việc thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện

    Thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện từ 15/10/2025 nhằm:

    • Đảm bảo tuân thủ quy định mới trong lĩnh vực ngân hàng.

    • Thống nhất quy trình tại Bộ phận Một cửa, giảm bớt thủ tục hành chính.

    • Tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm của các văn phòng đại diện tổ chức tín dụng nước ngoài.


    CÔNG TY LUẬT TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NEW & NEW

    Địa chỉ trụ sở chính: 195 Nguyễn Hồng Đào, Phường Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Tổng đài tư vấn: 090.180.6668

    Email: info@newlawfirm.com.vn

    Website:https://newlawfirm.com.vn/

    Tin liên quan