Trình tự thủ tục đăng ký văn phòng đại diện 2025

Mục lục
    Trình tự thủ tục đăng ký văn phòng đại diện 2025 theo Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP, gồm hồ sơ, thời hạn và địa điểm nộp.

    1. Trình tự thủ tục đăng ký văn phòng đại diện 2025

    1.1. Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

    Căn cứ khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 và khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện bao gồm:

    • Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.

    • Bản sao nghị quyết, quyết định và biên bản họp:

      • Của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty hợp danh

      • Của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần

    • Bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.

    • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.

    📍 Nơi nộp hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện.

    1.2. Trình tự thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

    Theo khoản 4, khoản 5 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 và khoản 2, khoản 4 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP:

    Thông báo lập địa điểm kinh doanh

    • Doanh nghiệp có thể lập địa điểm kinh doanh khác với địa chỉ trụ sở chính hoặc chi nhánh.

    • Trong vòng 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm.

    • Người ký thông báo:

      • Là người đại diện theo pháp luật nếu địa điểm trực thuộc doanh nghiệp

      • Là người đứng đầu chi nhánh nếu trực thuộc chi nhánh

    Lập văn phòng đại diện ở nước ngoài

    • Việc lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài tuân theo quy định của pháp luật nước sở tại.

    • Trong vòng 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính tại Việt Nam.

    • Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hoặc giấy tờ tương đương.

    • Trong vòng 03 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

    Đăng ký thay đổi thông tin

    Doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận hoạt động trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

    Văn phòng đại diện

    2. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện

    Theo khoản 3 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020:

    • Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh:

      • Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, hoặc

      • Thông báo bằng văn bản nếu hồ sơ chưa hợp lệ, yêu cầu sửa đổi, bổ sung

      • Nếu từ chối cấp, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do

    Kết luận

    Trình tự thủ tục đăng ký văn phòng đại diện 2025 có nhiều điểm cần lưu ý, đặc biệt là về hồ sơ, thời hạn thông báo và nghĩa vụ cập nhật thông tin. Việc thực hiện đúng quy định sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính pháp lý khi mở rộng hoạt động qua văn phòng đại diện trong nước hoặc tại nước ngoài.


    CÔNG TY LUẬT TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NEW & NEW

    Địa chỉ trụ sở chính: 3A Đồng Nai, Phường 2, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Tổng đài tư vấn: 090.180.6668

    Email: info@newlawfirm.com.vn

    Website:https://newlawfirm.com.vn/